Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Phú Quốc - Viên ngọc giữa biển khơi

Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Từ lâu, Phú Quốc đã nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước được mệnh danh là hòn đảo ngọc trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.



Diện tích đảo Phú Quốc là 573 km², chiều dài 50 km, nơi rộng nhất ở phía bắc đảo là 25 km, biển Phú Quốc đẹp trải dài từ phía bắc đến phía nam và mang trên mình 99 ngọn núi chập chùng, với dãy rừng nguyên sinh trùng điệp. Chính vì thế đã tạo cho hòn đảo ngọc này bức tranh “sơn thủy hữu tình”, tiềm năng du lịch dồi dào, phong phú hấp dẫn du khách thập phương. Đặc biệt năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, trong đó có Phú Quốc, là niềm vinh dự tự hào của người dân nơi hòn đảo.

Những ai chưa biết Phú Quốc đều mong ước một lần được đặt chân đến hòn đảo ngọc để thưởng thức những sản phẩm du lịch ở Phú Quốc như: Tắm biển, tắm suối, leo núi, nghỉ dưỡng, ngắm nhìn thắng cảnh thiên nhiên trong mối giao hòa giữa biển - trời - mây - nước - núi rừng. 
 
Sản phẩm du lịch ở đây còn gắn kết với nhiều loại hình tìm hiểu các di tích lịch sử - văn hóa Phú Quốc , lịch sử - cách mạng, đời sống phong tục, tập quán cư dân xứ đảo, những làng chài, làng nghề truyền thống, nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên và đặc biệt là tham quan di tích lịch sử nhà tù Cây Dừa - một biểu tượng đẹp đẽ, sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng rất đỗi hào hùng của đất Nam bộ thành đồng. Những địa danh như: Dương Đông, Dương Tơ, An Thới, Hàm Ninh, bãi Vòng, bãi Khem, bãi Sao, Gành Dầu, Cửa Cạn, suối Tranh, suối Đá Bàn… luôn đọng lại trong lòng du khách khi chia tay Phú Quốc và hẹn ngày trở lại. Phía nam đảo có 12 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, thuộc quần đảo An Thới và phía bắc đảo, với hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi… là những nơi lý tưởng cho các hoạt động du thuyền, câu cá, lặn ngắm san hô, dã ngoại, khám phá đảo hoang.



Những năm qua, tỉnh Kiên Giang đầu tư xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Phú Quốc khá sang trọng, với khoảng 1.800 phòng đủ tiện nghi sinh hoạt phục vụ du khách tham quan, du lịch Phú Quốc, đồng thời mời gọi và thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch. Đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối trung tâm huyện đảo Phú Quốc với các điểm du lịch. 
 
Hệ thống đường biển, đường hàng không nối đảo Phú Quốc với đất liền được đầu tư nâng cấp đảm bảo vận chuyển hành khách an toàn, thuận lợi. Hiện nay, đường biển với tàu cao tốc xuất phát từ thành phố Rạch Giá và thị xã Hà Tiên với 5 chuyến đi và về mỗi ngày, bình quân 150 - 300 khách/tàu, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách ra đảo. 
 
Đường hàng không có sân bay Phú Quốc tần suất 15 - 20 chuyến/ngày nối Phú Quốc đi Hà Nội Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Rạch Giá đưa du khách khắp mọi miền đất nước, khách quốc tế đến với đảo rất tiện lợi. Ông Trần Quốc Khanh, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện đảo Phú Quốc cho biết: Bình quân mỗi tháng Phú Quốc đón khoảng 3.000 du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, trong đó hơn 30% là khách quốc tế đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020 phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc tế lớn, hiện đại, chất lượng cao, tầm cỡ các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Huyện đảo Phú Quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành đặc khu hành chính - kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Đây là điều kiện thuận lợi để Phú Quốc tiếp tục phát triển ngành du lịch mũi nhọn chủ lực và thật sự trở thành hòn đảo ngọc của đất nước.



Theo đó, Kiên Giang đã quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đảo Phú Quốc đến năm 2020, với mục tiêu năm 2015 đón từ 1 - 1,2 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 35%, tổng doanh thu 209 triệu USD; năm 2020 đón 2 - 3 triệu lượt du khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 40%, tổng doanh thu 771 triệu USD.

Phú Quốc khai thác mạnh thị trường khách du lịch nội địa, chú trọng các đô thị lớn trong nước và đồng bằng sông Cửu Long; mở rộng thị trường quốc tế, nhất là tập trung vào các thị trường có khả năng chi trả cao như: Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Tây Âu và ASEAN. Phú Quốc đầu tư phát triển và nâng cấp các sản phẩm du lịch gắn với các loại hình tắm biển, nghỉ dưỡng, tham quan thắng cảnh và các di tích lịch sử - văn hóa, lịch sử - cách mạng, du lịch sinh thái, thể thao, vui chơi giải trí, hội nghị, hội thảo, cắm trại, mua sắm, tham quan làng nghề truyền thống, trang trại, nuôi trồng thủy sản, nghiên cứu sinh thái tự nhiên… 
 
Hình thành các tuyến du lịch trên đảo trên cơ sở các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng khu vực phục vụ du khách. Kết nối Phú Quốc với các trung tâm du lịch quốc gia, các nước trong khu vực và quốc tế. Ngoài ra, Phú Quốc quy hoạch xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, trung tâm hội nghị quốc tế kết hợp dịch vụ casino tại bãi Đá Chồng thuộc ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm phía Đông bắc của đảo quy mô 135 ha. Sân bay quốc tế Phú Quốc diện tích 1.000 ha đang tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ khách du lịch.

Tỉnh Kiên Giang triển khai thực hiện các biện pháp mang tính đột phá, hình thức thích hợp, linh hoạt trong huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư phát triển du lịch đảo Phú Quốc. 
 
Đầu tư phát triển nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với tăng cường đầu tư, hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc. Phát triển du lịch đảo Phú Quốc đặt trong mối quan hệ đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia, đồng thời bảo vệ tài nguyên môi trường bền vững và thân thiện.

 

Clip quảng bá du lịch Nha Trang gây xôn xao

Biển xanh, cát trắng cùng những thắng cảnh nổi tiếng ở Nha Trang hiện lên tuyệt đẹp trong clip quảng bá của một công ty lữ hành Hàn Quốc, khiến ngay cả người Việt cũng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của vùng đất này.


Bãi cát trắng trải dài ôm lấy nước biển xanh mát trong clip quảng bá du lịch Nha Trang của Hàn Quốc.

Trong gần 3 phút, Nha Trang hiện lên với bãi biển trong xanh miên man bờ cát trắng. Hai thiếu nữ Hàn Quốc cùng đạp xe khám phá các địa danh ở thành phố biển Nha Trang này như chùa Long Sơn, tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Tằm... Ở mỗi địa danh, hai du khách xứ Kim chi thích thú khám phá cuộc sống của người dân, thưởng thức những món ăn ngon, chơi thể thao, ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Nha Trang.

Cảnh đẹp của Nha Trang dưới góc nhìn của khách nước ngoài hiện lên vừa quen thuộc lại lạ lẫm. Mới xuất hiện trên mạng nhưng clip đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ của cộng đồng.

Nhiều người trầm trồ trước vẻ đẹp của Nha Trang và ví thiên đường du lịch này không thua kém Hawaii. Phần lớn bình luận ngạc nhiên và ngỡ ngàng như lần đầu được biết tới nơi này. Thậm chí, không ít người xuýt xoa khi được đi du lịch qua màn ảnh nhỏ và hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên ở Nha Trang.


Các địa danh trong clip đều được giới thiệu bằng hai ngôn ngữ, tiếng Việt và tiếng Hàn.

"Rất chuyên nghiệp. Nếu họ không ghi Nha Trang bằng tiếng Việt mà ghi bằng tiếng Hàn thì người xem cũng chẳng dám tin đó là Việt Nam", nickname Dan viết. Còn letran chia sẻ: "Cùng một cảnh vật mà sao người ta làm nhìn quá tuyệt vời, mình làm thì nhìn là không muốn đi luôn".

Một số người đã so sánh clip quảng bá du lịch do người Việt và nước ngoài làm. Nickname the_rose_310 thắc mắc: "Nhìn quá tuyệt! Sao không thấy Việt Nam mình quảng bá kiểu này ta?". Trong khi Tôn Tiểu Tử lý giải: "Người Việt cứ làm clip quảng bá theo lối mòn mà không theo thị hiếu bây giờ". Và người này tỏ vẻ tiếc nuối khi "nhiều người không có tầm nhìn xa" và "hình ảnh Việt Nam cần được quảng bá dựa theo những tiêu chí có trong clip trên".

Theo Nhím Xù, muốn quảng bá hình ảnh Việt Nam với thế giới thì cần người có tâm và tầm, trong khi những người được người được giao làm nhiệm vụ đó lại thiếu cả hai thứ đó.



Hai du khách Hàn Quốc đi lễ chùa Long Sơn.

Lý giải cho việc các clip quảng bá du lịch Việt thường phải đi nhờ nước ngoài làm hộ, nhiều ý kiến cho rằng đó là do "đầu tư không đúng chỗ". "Đầu tư thì có nhưng không đúng chỗ. Giao cho mấy chỗ lạc hậu làm nhìn giống mấy clip rẻ tiền, thiếu sự trẻ trung, hấp dẫn. Chứ mấy cái này, đạo diễn trẻ làm MV ca nhạc chất lượng hiện nay dư sức làm", một độc giả chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, làm clip quảng bá đẹp giống như công ty lữ hành của Hàn Quốc không khó. "Bình thường mà, có đầu tư thì Hàn Quốc hay Việt Nam cũng sản xuất được hết", vnketnoi nhận định.

NHA TRANG - ĐIỂM ĐẾN CỦA NHIỀU CHUYẾN TÀU BIỂN DU LỊCH

Mỗi năm, cảng Nha Trang đón vài chục ngàn du khách quốc tế theo đường biển du lịch Nha Trang, từ các tàu lớn như Diamond Princess, Volendam, Amsterdam, Europa…

Du khách tàu biển tăng

Tàu biển du lịch (DL) Volendam (quốc tịch Hà Lan) đã khóa sổ năm 2012 với gần 1.500 khách vào cảng Nha Trang. Như vậy, cả năm 2012, cảng Nha Trang đón 36 chuyến tàu với hơn 40 ngàn lượt khách quốc tế DL bằng đường biển. Lượng khách tăng khoảng 4 ngàn lượt so với năm 2011. Khách đến chủ yếu từ Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Ngay tháng 1 này, cảng Nha Trang đã đón 4 chuyến tàu biển. Gần đây nhất là ngày 29-1, tàu SuperStar (quốc tịch Bahamas) vào cảng với hơn 900 du khách và hơn 1.000 thuyền viên. Trước đó 2 ngày, tàu Volendam (quốc tịch Hà Lan) đưa hơn 1.400 khách và gần 600 thuyền viên vào cảng Nha Trang. Theo lịch đăng ký tàu biển đến cảng Nha Trang năm 2013, từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 10 đến tháng 12 là khoảng thời gian có nhiều chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến Nha Trang. Và đó vẫn là những con tàu quen thuộc thường xuyên đưa khách đến Nha Trang như: Diamond Princess (quốc tịch Bermuda), Volendam và Amsterdam (đều quốc tịch Hà Lan), Silver Shadow (quốc tịch Bahamas), Europa (quốc tịch Bermuda), Aegean Odyssey (quốc tịch Malta)…


Khách tàu SuperStar Gemini lên bờ tham quan Nha Trang

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Thường du khách lưu lại thành phố biển Nha Trang tham quan rồi trở lại tàu ngay trong ngày. Du khách thường chia thành từng nhóm theo các tour khác nhau. Do thời gian lưu lại ngắn nên lịch trình quen thuộc vẫn là tour du lịch đồng quê, tour sông Cái và city tour.


Khách tàu biển tham quan chùa Long Sơn

Với tour DL đồng quê và tour sông Cái, du khách thường chọn các điểm đến là các cơ sở làm nghề truyền thống như dệt chiếu ở Vĩnh Ngọc, làm lò đất ở làng gốm Lư Cấm (Ngọc Hiệp), kết hợp với tham quan chợ quê Vĩnh Ngọc, nhà cổ ông Nguyễn Xuân Hải (Vĩnh Thạnh), đình làng, đồng lúa, vườn rau... City tour là cách gọi của các hướng dẫn viên DL dành cho tour tham quan các điểm đến trong nội thành Nha Trang. Các điểm đến quen thuộc vẫn là: Di tích Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, XQ Sử quán, chợ Đầm, Khu DL và Giải trí Vinpearl Land. Lần đầu tiên đến Nha Trang và chọn tour tham quan nội thành, vợ chồng ông bà Don Sparrey và Chris Sparrey (du khách Canada) cho biết đặc biệt ấn tượng với kiến trúc ở Nha Trang và các điệu múa Chăm khi đến Tháp Bà Ponagar và sự khéo léo của các nghệ nhân thêu tranh ở XQ Sử quán. Còn du khách Collin đến từ nước Anh bày tỏ: “Đến nơi nào, tôi cũng thường quan tâm đến 3 điều: văn hóa, lịch sử và ẩm thực. Tôi đã chụp được nhiều hình khi tham quan thành phố. Tôi cảm nhận vẻ đẹp Phật pháp ở chùa Long Sơn, nhất là khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu rất hay về ngôi chùa này”. Trong khi đó, du khách Topie đến từ Mỹ lại chia sẻ: “Nha Trang rất đẹp. Ở đây tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những người thân thiện”.


Du khách xem múa Chăm tại Tháp Bà Ponagar.

Năm qua, khách DL tàu biển đến Nha Trang tăng cả về số chuyến tàu lẫn số lượng khách. Khách tàu biển đã góp phần tăng thu nhập cho nhiều người dân địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, có ngày, ngôi nhà cổ của gia đình ông đón mấy trăm khách tham quan. Chị em bà Nguyễn Thị Đỡ (Vĩnh Ngọc) thường xuyên dệt chiếu phục vụ khách tàu biển, cho biết: “Chúng tôi vừa giới thiệu nghề dệt chiếu của người dân địa phương vừa bán được chiếu cho du khách, tăng thu nhập cho gia đình”. Khi cùng khách tàu biển tham quan XQ Sử quán, chúng tôi thấy nhiều khách mua tranh hoặc những mặt hàng được bày bán như vải lụa, khăn, áo dài, cà vạt… Có ngày, XQ Sử quán đón đến ngàn lượt khách tham quan. Thực tế, khách tàu biển có khả năng chi tiêu khá lớn, thời gian lưu lại ngắn nên thường tranh thủ mua sắm ở những điểm tham quan. Tuy nhiên, ngoài XQ Sử quán với sản phẩm tranh thêu tay đặc trưng, các mặt hàng lưu niệm được bày bán ngay khu vực cảng Nha Trang hay những điểm đến không đặc sắc.

Từng cùng du khách tàu biển theo các tour đồng quê, tour sông Cái và city tour, chúng tôi nhận thấy tuy có giảm hơn trước nhưng vẫn còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan. Mới đây, khi theo khách tàu Volendam đến chùa Long Sơn, chúng tôi bắt gặp gần chục người bán hàng rong. Tuy nhiên, nhờ lực lượng bảo vệ nhắc nhở nên người bán hàng không đeo dính lấy khách như trước đây.


Vẫn còn người bán hàng rong tại chùa Long Sơn

Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL, khách tàu biển thường tập trung đông ở những điểm tham quan truyền thống. Thời gian tới, để phục vụ khách tàu biển được tốt hơn cần có thêm những điểm tham quan mới hấp dẫn; quan trọng nhất là phải đảm bảo tốt môi trường DL.

10 địa điểm du lịch trốn nóng ở Việt Nam

Đây là những địa điểm du lịch để du khách tận hưởng thời tiết mát dịu giữa mùa hè nóng Việt Nam.

1. Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, tỉnh Lâm Đồng, được người Pháp xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 1.500 và được núi rừng bao quanh, du lịch Đà Lạt du khách có thẻ tận hưởng một khí hậu miền núi ôn hòa và dịu mát quanh năm.

Lịch sử một thế kỷ cũng để lại cho thành phố một di sản kiến trúc giá trị, được ví như một bảo tàng kiến trúc châu Âu thế kỷ 20. Những ưu thế này giúp Đà Lạt trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam.



2. Sa Pa

Sa Pa là một thị trấn vùng cao, khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Nằm trên một mặt bằng ở độ cao 1.500 đến 1.650m, khí hậu ở Sapa mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không khí mát mẻ quanh năm, một ngày có đủ bốn mùa.



Nhiệt độ không khí trung bình năm của Sa Pa là 15 °C, nhiệt độ cao nhất mùa hè là 25 độ C, mùa đông có thể dưới 0 độ C và có tuyết rơi.

3. Phia Oắc



Nằm trên độ cao gần 2.000m, đỉnh Phia Oắc, Cao Bằng hoang sơ được ví như một “tiên cảnh” dành cho những người ưa du lịch khám phá. Nhiệt độ trung bình năm ở nơi đây luôn dưới 15 độ C, do độ ẩm cao nên mây mù thường xuyên bao phủ và vào mùa đông xuất hiện băng tuyết.

Ngoài ra, ẩn trong các khu rừng rậm ở Phia Oắc là hàng chục ngôi biệt thự cổ hoang phế, được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

4. Tam Đảo



Thị trấn Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) được chính quyền thực dân Pháp xây dựng trên dãy núi Tam Đảo để làm nơi nghỉ dưỡng từ đầu thế kỷ 20. Nằm trên độ cao 900 m, đây là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành, với 4 mùa trong một ngày.

Gần thị trấn du lịch nổi tiếng ở miền Bắc này là những danh thắng nổi tiếng như chùa Tây Thiên và đền Tây Thiên, vườn quốc gia Tam Đảo.

5. Mẫu Sơn



Mẫu Sơn là vùng núi cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Lạng Sơn, độ cao trung bình khoảng 1.000 m so với mực nước biển. Đây là nơi nổi tiếng với cảnh quan đẹp và các sản vật như chè tuyết sơn, gà sáu cựa, chanh rừng, ếch hương, lợn quay…

Nhiệt độ trung bình ở vùng núi này là 15,5°C, về mùa đông xuống tới nhiệt độ âm, thường xuyên có băng giá và có thể có tuyết rơi. Khu du lịch Mẫu Sơn rộng khoảng 20 ha, có đầy đủ các tiện nghi để phục vụ khách du lịch.

6. Mộc Châu



Cao nguyên Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) có độ cao trung bình 1.050 m so với mực nước biển, mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới.

Với rất nhiều khung cảnh đẹp của các đồi chè, nông trường, rừng núi và sông suối… đây là “địa chỉ đỏ” dành cho dân “phượt” cũng như những người mê nhiếp ảnh ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc Việt Nam

7. Ba Vì



Cách trung tâm Hà Nội 50 km, vườn quốc gia Ba Vì chạy dọc theo hướng Đông Bắc – Tây Nam của dãy núi Ba Vì với đỉnh Tản Viên cao 1.296m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1.120m.

Từ đầu thế kỷ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng nhờ sự đa dạng của các hệ sinh thái và có phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ. Đây vừa là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng, vừa là nơi dành cho những người thích khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

8. Đồng Văn

Nằm ở độ cao hơn 1.000m, cao nguyên Đồng Văn nằm ở tỉnh Hà Giang là mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam. Cao nguyên này đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu vì những điểm độc đáo trong cấu tạo địa chất.



Đối với khách du lịch, đây là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, khí hậu luôn ôn hòa mát mẻ và chưa bị thương mại hóa, rất phù hợp cho những chuyến “phượt” dài ngày.

9. Bạch Mã



Dãy núi Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế) chắc chắn là một trong những nơi nghỉ dưỡng có khí hậu dễ chịu nhất trên các vùng cao của Đông Dương. Nằm ở độ cao gần 1.500m, lại gần biển, nhiệt độ ở Bạch Mã không bao giờ thấp hơn 4 độ C vào mùa đông và vượt quá 26 độ C vào mùa hè.

Khu nghỉ dưỡng trên ngọn núi này đã được người Pháp xây dựng từ thập niên 1930.

10. Bà Nà



Cùng với Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, Bà Nà là một trong những ngọn núi đẹp nhất Đà Nẵng. Rặng núi này có chế độ khí hậu ôn hòa với nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 15-20 độ C, cao nhất chỉ đến 22 – 25 độ C, về đêm khoảng 15 – 17 độ C.

Khu nghỉ dưỡng ở Bà Nà đã được thiết lập từ đầu thế kỷ 20, nhưng bị lãng quên trong nửa thế kỷ do chiến tranh. Đến những năm 2000, Bà Nà mới được “đánh thức” trở lại để trở thành điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng của miền Trung.