Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013

Từ ngày 01/12/2013 cho đến hết ngày 31/12/2013, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Công thương, Hiệp hội Du lịch TP, Công ty TNHH Quảng cáo Skyline Việt Nam tổ chức Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013 tại khu vực trung tâm TP.

Song song đó, sự kiện Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước năm 2013” cũng sẽ được diễn ra liên tục 4 ngày từ ngày 05/12/2013 đến ngày 08/12/2013 tại khu B, Công viên 23/9, Quận 1.
Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM 2013 1

Ông Lã Quốc Khánh-phó GĐ Sở VH-TT&DL tại buổi lễ

 
Đây vừa là một sự kiện Du lịch kết hợp Thương mại hết sức có ý nghĩa, vừa là dịp để giới thiệu đến bạn bè trong nước, quốc tế thương hiệu du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh sống động với nhiều hoạt động du lịch văn hoá phong phú đa dạng, góp phần tôn vinh các giá trị văn hoá ẩm thực của Việt Nam và các nước trên thế giới.
 
Chương trình Khuyến mại Du lịch mua sắm TP HCM có sự tham gia của khoảng 500 tổ chức, đơn vị là các trung tâm mua sắm, các dịch vụ lưu trú và ẩm thực, chăm sóc sức khoẻ đạt chuẩn với hơn 1.000 điểm bán hàng tham gia, tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn. 
 
Bên cạnh đó, Liên hoan Ẩm thực “Món ngon các nước 2013” còn có khá nhiều hoạt động đặc sắc, nổi bật như: Biểu diễn chế biến và phục vụ ẩm thực tại các gian hàng trong suốt thời gian sự kiện, Liên hoan “Bếp trưởng Khách sạn 5 sao” diễn ra ngày 07/12/2013, Liên hoan 50 món ăn có nước dùng của Việt Nam vào ngày 06/12/2013, Kỷ lục điêu khắc Mai-Lan-Cúc-Trúc lớn nhất Việt Nam từ ngày 08/12/2013…

Du lịch và điện ảnh: Bao giờ hết “đồng sàng dị mộng”

Quảng bá du lịch qua điện ảnh là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, du lịch và điện ảnh, dù cùng chung mái nhà nhưng lại chưa phối hợp tốt để giới thiệu vẻ đẹp đất nước.

Trông người…

Sau khi làn sóng phim Hàn Quốc tràn vào nước ta, điều dễ nhận thấy là người dân Việt có thu nhập khá bắt đầu chọn xứ sở Kim chi cho hành trình xuất ngoại. Theo thống kê của Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam, thời gian qua, lượng khách Việt Nam tới Hàn Quốc đã tăng đáng kể, riêng 10 tháng năm 2013 đã có 108 nghìn người Việt Nam đến Hàn Quốc, trong đó, có những tháng lượng khách tăng tới 30%. 

 
 

 

Sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh sẽ góp phần hỗ trợ công tác quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.	Ảnh: Hoài Trung
Sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh sẽ góp phần hỗ trợ công tác quảng bá hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách quốc tế. Ảnh: Hoài Trung


Theo một khảo sát về số lượng khách du lịch gần đây, hơn nửa số khách trên toàn Châu Á đặt chân tới Hàn Quốc đều cảm thấy thích thú khi xem những bộ phim truyền hình của Hàn Quốc. Sau khi bộ phim về nàng Dae Jang Geum được công chiếu, lượng khách du lịch đến Hàn Quốc tăng vọt và hầu hết du khách nói rằng họ muốn tận mắt chiêm ngưỡng địa điểm mà nhân vật - thần tượng của họ đã đặt chân đến. Chuyện kể trên cho thấy ảnh hưởng của điện ảnh đối với việc quảng bá hình ảnh của một quốc gia lớn thế nào.

Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam Kang Sung Ghil cho biết, sự gắn kết giữa điện ảnh và du lịch được ngành chức năng nước này rất coi trọng. Chính nhờ những bộ phim truyền hình xuất khẩu ra nước ngoài đã giúp du khách trên thế giới biết đến Hàn Quốc nhiều hơn. Lộ trình tham quan của du khách tại Hàn Quốc luôn có các điểm như đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World, bến phà Abai, những địa danh từng xuất hiện trong các phim "Nấc thang lên thiên đường", "Trái tim mùa thu", "Bản tình ca mùa đông", "Nàng Dae Jang Geum"... 

Tại Thái Lan, lợi nhuận hơn 4 tỷ USD/năm có được từ du lịch cũng có phần đóng góp của chiến lược quảng bá thông qua điện ảnh, đặc biệt là từ việc cho phép các đoàn làm phim nước ngoài vào Thái Lan thuê bối cảnh. Sau khi bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" được công chiếu, lượng khách từ Vương quốc Anh đến xứ sở Chùa vàng tăng 10%. Trước đây, quần đảo Phi Phi thuộc Phu-ket không có nhiều du khách đặt chân đến nhưng sau khi bộ phim "Nhiệm vụ bất khả thi" được quay tại đây, quần đảo này trở thành điểm đến có sức hấp dẫn du khách nước ngoài…

Rõ ràng là cảnh quay đẹp trong những bộ phim "bom tấn" có thể tạo ra ma lực thu hút khách du lịch đến với một vùng đất nào đó.

… lại ngẫm về ta

Với vô vàn cảnh đẹp từ Bắc chí Nam cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, nước ta đang sở hữu quá nhiều tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều khách hơn. Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này.

Khi xem những bộ phim như: "Mùa len trâu", "Cánh đồng bất tận", "Thiên mệnh anh hùng", "Ngọc Viễn đông"... không ít khán giả và cả người trong ngành đã phải xuýt xoa bởi cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của đất nước hiện trên màn ảnh vô cùng đẹp mắt, nên thơ. Xuýt xoa nhưng cũng thầm tiếc nuối bởi nhìn vào phim, ta chưa thấy được sự gắn kết giữa ngành du lịch và điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến thông qua điện ảnh. Những thước phim đẹp về các vùng, miền phần lớn được quay với bối cảnh sẵn có chứ chưa chủ động "tô điểm" cho bối cảnh, sử dụng vào mục đích quảng bá du lịch. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hoàng Thị Điệp cho rằng, để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách thì ngành du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau, từ khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc... Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. 

Việc dùng điện ảnh để làm tăng sức hấp dẫn, quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia là chuyện cả thế giới đều làm. Nhà quản lý ngành cần phải xem xét vấn đề, tạo cơ chế phù hợp nhằm thúc đẩy sự phối hợp giữa du lịch và điện ảnh, góp phần hỗ trợ công tác quảng bá điểm đến của Việt Nam.

Du lịch Việt Nam đứng ở đâu?

Năm 2012 Việt nam đã đón 6,8 triệu lượt khách quốc tế và 32,5 triệu lượt khách nội địa, Theo tổng cục du lịch. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và Tây Âu, những thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam, vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau suy thoái thì việc lượng khách quốc tế tăng 13,9% so với năm 2011 là điều đáng mừng. Lượng khách nội địa khá cao trong tình hình kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn cũng cho thấy ngành du lịch đã chú trọng khai thác phân khúc này hơn trước.

Tuy được đánh giá là một năm thành công ngoài mong đợi, nhưng khi so với các nước trong khu vực, thành công này của ngành du lịch Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Malaysia, chẳng hạn, đã đón 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2012, đứng thứ 10 thế giới và thứ hai châu Á - Thái bình dương về lượt khách quốc tế. Hay Thái Lan cũng đã đón đến 22,3 triệu lượt khách quốc tế.

Theo báo cáo đầu năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về tính cạnh tranh của 140 nước khai thác du lịch, Việt Nam xếp hạng 80. Năm 2011 Việt Nam xếp hạng 80/139 nước, nghĩa là thứ hạng vẫn không thay đổi.

Mỗi 2 năm, WEF lại đánh giá các nước theo chỉ số cạnh tranh trong ngành lữ hành và du lịch. Các tiêu chí xếp hạng là khung luật lệ của nước sở tại, môi trường hoạt động kinh tế, cơ sở hạ tầng, các yếu tố về nhân sự, thiên nhiên, văn hóa, an ninh trật tự, điều kiện vệ sinh, y tế, phương tiện chuyên chở bằng đường hàng không, đường thủy, đường bộ, giá cả.

Trong bảng xếp hạng năm 2013, Thụy sĩ, Đức và Áo đứng đầu, theo sau là Tây Ban Nha, Anh, Mỹ, Pháp, Canada, Thụy Điển. Singapore xếp thứ 10, là nước thuộc châu Á - Thái Bình Dương duy nhất lọt vào top 10.

Trong khối ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á), Malaysia được đánh giá cao nhất, xếp thứ 35; Thái Lan đứng thứ 43, tụt 2 bậc so với năm 2011 do tình hình chính trị bất ổn; Indonesia xếp thứ 70, tăng 4 bậc. Philippines xếp hạng 82, tăng 12 bậc; Campuchia đứng thứ 106, tăng 3 bậc. Như vậy, ngoại trừ Thái Lan bị xuống hạng, Việt Nam vẫn giữ vị trí cũ, các nước ASEAN khác đều được thăng hạng.

Singapore, tuy có giá thuê phòng khách sạn đắt đỏ và thuế cao nhưng lại có thế mạnh về cơ sở hạ tầng và tiện nghi chuyên chở, guồng máy hành chính vận hành trơn tru, an ninh và vệ sinh tốt. Đặc biệt, Singapore đứng hạng nhất về nhân lực và các chính sách liên quan đến phát triển lữ hành và du lịch.

Thái Lan được đánh giá cao về thái độ thân thiện của người dân, các chiến dịch marketing hiệu quả, giá cả khá cạnh tranh nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được khắc phục như các quy định, luật lệ liên quan chưa đặc biệt thuận lợi để phát triển lữ hành và du lịch, cũng như công tác bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch.

Indonesia được đánh giá rất cao về cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh vật phong phú. Quần đảo này có truyền thống văn hóa đặc sắc với 10 di sản văn hóa thế giới, giá cả có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng nước này chưa được phát triển tốt, đặc biệt là giao thông đường bộ và cơ sở vật chất phục vụ du lịch. An ninh và nguy cơ khủng bố cũng là một vấn đề cần quan tâm và Indonesia cũng chưa đảm bảo bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch (xếp thứ 125/140 nước).

Philippines được đánh giá là tiến nhanh nhất trong khu vực do được Nhà Nước dành nhiều ưu tiên và kinh phí cho phát triển du lịch như cơ chế thoáng cho đầu tư nước ngoài, miễn visa cho nhiều nước… Các chiến dịch marketing, xây dựng thương hiệu của quần đảo này được đánh giá là rất hiệu quả, nhưng y tế và vệ sinh thì chưa xứng tầm và cơ sở giao thông đường bộ chưa phát triển.

Việt Nam có truyền thống văn hóa đặc sắc (xếp thứ 28/140 nước) với nhiều di sản văn hóa thế giới, nhiều hoạt động triển lãm, hội chợ quốc tế được tổ chức hằng năm. Một thế mạnh nữa của Việt Nam là thiên nhiên, được xếp thứ 25/140 nước về thắng cảnh, hệ sinh vật đa dạng; giá cả cũng có tính cạnh tranh cao (hạng 18).

Theo các chuyên gia WEF, để tăng tính cạnh tranh, Việt Nam cần phát triển hơn nữa hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ (xếp hạng 98), cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (hạng 112), chú trọng bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch (hạng 128). Những vấn đề này có thể được giải quyết nếu được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều hơn.

Rõ ràng, du lịch Việt Nam còn nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp các nước trong khu vực. Bởi lẽ, đối với du khách, các yếu tố như môi trường, điều kiện vệ sinh, y tế, phương tiện vận chuyển… cũng quan trọng chẳng kém gì thắng cảnh hay ẩm thực. 

Khởi động cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”

Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là 10 tháng đầu năm 2013, hình ảnh đất nước Hàn Quốc đã đến được với rất nhiều người Việt Nam nói riêng và những người yêu du lịch nói chung, không chỉ qua những bài viết, thông tin, mà còn qua chính những trải nghiệm từ những chuyến du lịch Hàn Quốc.

Nhằm giúp khách du lịch từng tới thăm xứ sở Kim Chi có thể chia sẻ những hình ảnh và trải nghiệm khó quên, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc chính thức phát động cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”.

 

Hàn Quốc đang trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Tổng cục Du lịch Hàn Quốc.

Cuộc thi “Tôi đã du lịch Hàn Quốc” có đối tượng tham gia chính là khách du lịch Hàn Quốc thông qua các sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành tại Việt Nam và mở rộng đối tượng đồng hành là mọi người dân Việt Nam trên toàn quốc. Thí sinh dự thi sẽ gửi một bức ảnh duy nhất có hình ảnh về đất nước Hàn Quốc, nêu rõ địa điểm đến cũng như cảm nhận, thông tin xoay quanh bức ảnh và chuyến du lịch Hàn Quốc.

Phát biểu về cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc”, ngài Kang Sungghil, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Tuy không phải lần đầu tiên tổ chức cuộc thi ảnh, nhưng cuộc thi này được Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức với mong mỏi được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp, được thấu hiểu những ấn tượng mà đất nước Hàn Quốc để lại trong lòng du khách Việt Nam và cũng qua đó đánh giá được chất lượng phục vụ đồng thời là động lực để Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng xu hướng mới trong thị hiếu du lịch của du khách Việt Nam”.

Cuộc thi ảnh “Tôi đã du lịch Hàn Quốc” sẽ kéo dài từ ngày 21-11-2013 tới ngày 19-12-2013. Song song cùng cuộc thi, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc sẽ có những hoạt động khác nhằm đem lại cho du khách những cơ hội tìm hiểu, khám phá đất nước Hàn Quốc.


 

Du ngoạn Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có gần 2.000 đảo lớn nhỏ. Chỉ tính riêng khu vực do Bộ VH-TT xếp hạng di tích quốc gia năm 1962 vơí diện tích 1.553km2 có 1.969 hòn đảo; trong đó có 980 đảo có tên gọi. Còn trong khu vực Vịnh Hạ Long mà UNESCO công nhận Di sản thế giơí, rộng 434km2, có 775 đảo thì có 411 đảo có tên gọi.

 

Vịnh Hạ Long


Tên các đảo trên Vịnh Hạ Long hâù hết có từ lâu đơì. Nhiêù tên đảo là cả một câu chuyện lịch sử gắn liền vơí nó.

Vịnh Hạ Long là nơi con ngươì cư trú từ hàng ngàn năm trước và đương nhiên, các địa danh cũng bắt đâù xuất hiện từ xa xưa... Tên gọi các đảo ở Vịnh Hạ Long có ba đặc điểm: bắt nguồn những danh từ thuần Việt, tên gọi bắt nguồn từ các điêù kiện tự nhiên và đơì sống thường nhật, tên gọi có ý nghĩa lịch sử và văn hóa.

Những đảo có tên mang ý nghĩa lịch sử văn hóa tuy chiếm số lượng ít hơn, nhưng đêù là các đảo gắn vơí các sự kiện lịch sử nôỉ tiếng. Đảo Đâù Gỗ gắn liền vơí tích Trần Hưng Đạo giâú gỗ trước khi cắm xuống sông Bạch Đằng năm 1288. Chính sử cho hay: Năm 1918, vua Khải Định đã đến thăm hang Đâù Gỗ. Sau nhà vua sai quan tỉnh thần Quảng Yên khắc dựng tấm bia đá đặt tại cưả hang. Họa tiết phía trên của bia đá có hình lưỡng long châù nhật, thể hiện âm dương luân hôì. Xung quanh là cảnh trí vân long phi (mây bay rồng múa). Phía dươí khắc hình con Lân thuộc tứ linh (Long, Lân, Quy, Phượng) là bốn loài vật linh, thiêng được tôn thờ tại các đình, chùa, miêú mạo nước ta. Trên bia đá của vua Khải Định đã miêu tả cảnh đẹp huyền diêụ của hang đá thuộc đảo: “… Những thâý vách động mở ra, ánh đá lấp lánh. Rạng rỡ muôn sao la liệt, phô bày ngũ sắc lung linh. Móc nhỏ giọt, ráng rồng bay, từng đám khoe sắc. Bây giờ phóng tầm mắt nhìn khắp thì thâý, hoặc phô vẻ xanh lam, hoặc khoe màu vàng óng, vệt sáng dòng son, dáng vẻ không sao tả xiết. Rõ ràng là một áng mây lành lúc ẩn lúc hiện thường xuyên bao phủ. Liền leo lên xuyên qua đám u tịch để thỏa chí thưởng ngoạn cảnh tao nhã này… Nhân đó, ban cho tên động là Ngũ sắc tương vân”… Núi Bài Thơ gắn vơí bài thơ của vua Lê Thánh Tông, chúa Trịnh Cương và một số thi sĩ khắc trên núi… Gần đây nhất là đảo Ti Tốp gắn vơí câu chuyện Bác Hồ lâý tên Anh hùng vũ trụ Liên Xô G.Titop đặt tên cho đảo năm 1962.

Tên gọi các đảo muôn hình muôn vẻ kỳ thú chính là nét đặc sắc của Vịnh Hạ Long. Đây có thể coi là một loại hình văn hóa phi vật thể trong tổng thể các giá trị văn hóa của Vịnh Hạ Long và có giá trị về nhiêù mặt.

Núi Yên Ngưạ
Hòn Trống - Mái
Ở hang Đâù Gỗ
Kỳ bí động Thiên Cung
Tình yêu biển - đảo

 

Sắp trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam

Ngày 22/11, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch Việt Nam đã họp báo giới thiệu “Lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam 2012” sẽ được tổ chức vào ngày 4/12/2013 tại Hà Nội.

 

 

Họp báo về lễ trao giải thưởng du lịch.

 Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, giải thưởng du lịch Việt Nam là danh hiệu cao quý của ngành nhằm tôn vinh các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng đầu Việt Nam. 

Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam luôn ổn định. Năm 2013, dù gặp nhiều khó khăn do suy giảm kinh tế nhưng du lịch vẫn giữ tăng trưởng, thu hút 7,4 triệu lượt khách quốc tế (năm 2012 là 6,8 triệu lượt khách quốc tế), 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 180 nghìn tỷ đồng. 

Theo BTC, giải thưởng du lịch Việt Nam 2012 sẽ chọn 10 khách sạn 3 sao, 10 khách sạn 4 sao,10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam từ hơn 150 hồ sơ. 

 Bên cạnh đó, BTC trao giải cho 10 công ty lữ hành hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam, 10 công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách đi du lịch nước ngoài, 10 công ty lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam và chọn ra 1 hãng hàng không chở nhiều khách du lịch nhất, 1 hãng hàng không năng động nhất.

Đi du lịch Trung Quốc: Khéo bị lừa?!

Trong khi người Việt Nam ngày càng tẩy chay hàng hóa Trung Quốc do hàng rởm, hàng nhái, hàng độc hại kém chất lượng thì họ lại đang mắc vào những chiêu trò lừa đảo rất tinh vi khi tham gia các tour du lịch Trung Quốc.

Chuyến du lịch 7 ngày 6 đêm do Vietravel tổ chức đi Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu, Bắc Kinh xuất phát ngày 12/10/2013. Trong chuyến đi này hầu hết là người nghỉ hưu cùng cán bộ chủ chốt của một công ty may và cũng trong số này, có người lần đầu tiên được đặt chân lên đất Trung Quốc nên rất háo hức, phấn chấn, ai cũng mang theo vài ngàn tệ (tiền Trung Quốc) để mua sắm những thứ cần thiết. Ngoài hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đi suốt tuyến cùng đoàn, sang đến Thượng Hải và Bắc Kinh còn có thêm một hướng dẫn viên người địa phương. Đây được coi là mùa du lịch đẹp nhất trong năm ở Trung Quốc.

Phải nói Thượng Hải, Bắc Kinh, Hàng Châu, Tô Châu là những thành phố khá sạch đẹp, phát triển nhanh với nhiều công trình kiến trúc đẹp, nhiều di tích lịch sử rất đáng được chiêm ngưỡng và suy ngẫm. Do hệ thống giao thông phát triển bao gồm cả tàu điện ngầm, tàu điện trên cao nên giao thông tại đây rất thuận lợi, không chen chúc xe máy, không có người ăn xin, chụp giật, không có người níu kéo du khách và “chặt chém” như ở Hồ Gươm, Hà Nội.

Một góc trung tâm mua bán Vương Phủ Tỉnh về đêm

Nói như vậy, không có nghĩa là ở Trung Quốc không có những tệ nạn đó mà phải nói ở mọi nơi trên đất Trung Quốc, những chiêu trò lừa khách du lịch Việt Nam diễn ra rất phổ biến, bài bản, tinh vi ở những điểm du lịch, những cửa hàng bán thuốc, bán đồ trang sức, ngọc trai, vàng bạc, tơ lụa, đồ lưu niệm… được các hướng dẫn viên địa phương đưa đến theo lịch trình đã ấn định của các công ty du lịch Việt Nam. “Văn hóa lừa” của những người bán hàng và cả các hướng dẫn viên du lịch làm cho khách du lịch Việt Nam như bị thôi miên, bị ma ám, không suy nghĩ mà cứ lao vào mua hàng rởm, hàng kém chất lượng và cuối cùng, người bán hàng ăn rất đậm, rất nhiều chứ họ không thèm ăn vặt.

Từ Tỳ Hưu linh thiêng...

Lừa khách du lịch tinh vi nhất phải kể đến các điểm du lịch ở Bắc Kinh. Trên đường đưa du khách đến thăm Viện Bảo tàng Cố Cung (Tử Cấm Thành), nơi các triều đại nhà Minh, nhà Thanh ngự trị suốt mấy trăm năm lịch sử, hướng dẫn viên du lịch tên Lâm nói tiếng Việt làu làu và tỏ ra khá am hiểu về lịch sử. Anh ta nói một mạch về lịch sử Cố Cung, về các triều vua, rồi chốt lại bằng câu chuyện con Kỳ Hưu hấp dẫn. Chuyện rằng: Đời vua Minh Thái Tổ, giữa lúc quốc khố bị rỗng, một đêm ngài nằm mơ thấy một con vật mình rồng, đầu và mông to, có sừng nhọn, không có hậu môn đứng hút nhanh từng thỏi vàng sáng chói vào bụng. Sau giấc mơ đêm ấy, nhà Minh hưng thịnh, quốc khố đấy vàng. Nhà vua cho làm con đường vào thành theo trục Bắc Nam, hướng tài lộc, cho xây cổng Bắc thành này và dùng ngọc phỉ thúy tạc tượng con vật trong mơ, gọi là Kỳ Hưu, nghĩa là kỳ diệu, sau gọi là Tỳ Hưu, đặt tại đây, gọi là tài môn, cổng tài lộc.

Ông Lâm còn kể rằng năm ngoái, một số người Việt Nam đã đến đây cúng tiến vài ngàn tệ để có con Tỳ Hưu và đã trở thành các doanh nhân giàu có, người thì đứng đầu đường dây buôn bán quần áo từ Ấn Độ, Mông Cổ sang Nga, người lại đang sở hữu vài chục căn hộ tại Hà Nội, người làm giám đốc doanh nghiệp làm ăn rất phát. Thỉnh thoảng họ qua Bắc Kinh mời Lâm đi uống bia hoặc tặng quà để bày tỏ lòng cảm ơn Lâm đã giúp họ có Tỳ Hưu…

Ông Lâm bảo: Không chỉ có Tỳ Hưu sinh tài, còn nhiều loại Tỳ Hưu khác mầu nhiệm không kém, như Bồ Lao, Trào Phong, Toàn Nghê, Bi Hi, Bế Ngạn, Phu Hi… Ai muốn con cháu học giỏi, văn hay chữ tốt thì thờ Phu Hi, muốn yên ổn bình an thì trưng Bồ Lao, muốn quyền cao chức trọng thì trưng Bế Ngạn… Hôm nay đoàn khách Việt Nam may mắn được qua cổng tài lộc vào Tử Cấm Thành và được chiêm ngưỡng Tỳ Hưu bằng ngọc phỉ thúy, tạc từ thời Minh Thái tổ…

Chuyện ông Lâm kể khiến du khách mắt sáng lên, lấy sổ tay ghi tên loại Tỳ Hưu hợp với tuổi mình, chồng con mình. Mọi người háo hức được nhìn, được sờ con Tỳ Hưu linh thiêng và nhiều người khát khao có được nó.

Đến Thành Lầu Đức Thắng Môn, khách nhanh chóng theo cầu thang gỗ lên tầng 2 và được đưa vào phòng có con Tỳ Hưu phủ vải đỏ. Sau khi nghe lại câu chuyện về con Tỳ Hưu do nhân viên ở đây giới thiệu (ông Lâm dịch), mọi người lần lượt sờ Tỳ Hưu từ chân qua bụng, đến đầu. Cuối cùng hướng dẫn viên đưa khách sang một căn phòng rộng bày la liệt đủ các loại Tỳ Hưu to nhỏ lớn bé, đủ màu sắc trên kệ gỗ, trong tủ kính. Các cô gái bán hàng đon đả chào mời khách. Tay hướng dẫn viên nói, chỉ ở đây mới có các loại Tỳ Hưu thứ thiệt, mỗi con vật linh thiêng này được đưa vào Cố cung bày trước anh linh vua Minh Thái Tổ xin ban phúc lộc rồi mới mang ra đây bán cho du khách.

Mọi người như bị mộng du, bước chân đi rón rén, không dám nói cười, cứ ngoan ngoãn móc ví đếm tiền mua Tỳ Hưu hợp với tuổi mình và người thân. Có người mua một lúc ba con, giá mỗi con từ 1.200 đến 2.300 tệ (con ít tiền nhất hơn 4 triệu đồng Việt Nam).

Không mua Tỳ Hưu, tôi và một người bạn đi dọc dãy nhà đó và sững sờ phát hiện có gần chục phòng bày Tỳ Hưu phủ vải đỏ và phòng nào cũng chật kín khách du lịch, hầu hết là khách du lịch Việt Nam. Bạn tôi bảo: “Cam đoan Tỳ Hưu này không phải bằng ngọc, trông chẳng khác gì những con nghê bằng đá bán ở Hà Nội, Sài Gòn, Ngũ Hành Sơn, giá chỉ hai, ba trăm ngàn một con”. Trong vòng 30 phút, đoàn khách của tôi đã mua gần 20 con Tỳ Hưu với tổng số tiền gần 100 triệu đồng Việt Nam. Một sự lừa đảo thật ngoạn mục…

Đến dầu gió, thuốc bỏng kỳ diệu

Theo chương trình, hướng dẫn viên tiếp tục đưa đoàn đi thăm Vạn lý Trường Thành. Cách điểm tham quan Vạn Lý Trường Thành không xa, tay hướng dẫn viên nói với du khách: Vạn lý Trường thành được Hoàng đế Tần Thủy Hoàng xây dựng từ thế kỷ thứ V trước công nguyên, dài 3.980 dặm. Nơi đây, Mao Chủ tịch đã đến khắc bảy chữ vàng “Bất đáo trường thành phi hảo hán” nghĩa là chưa đến Vạn lý Trường thành thì chưa phải là một anh hùng. Muốn lên Vạn lý Trường thành phải có sức khỏe tốt, vì vậy cơ quan y tế Trung Quốc đã thành lập một Trung tâm khám sức khỏe miễn phí cho du khách, đồng thời giúp du khách tìm hiểu về đông y Trung Quốc. Ông Lâm nhấn mạnh: Trung tâm khám sức khỏe này cũng đã ký hợp đồng với Công ty Du lịch Vietravel của Việt Nam và chỉ có khách của Vietravel mới được vào đây khám chữa bệnh.

Gọi là trung tâm nhưng đây chỉ là dãy nhà hai tầng nằm ngay ven đường đi Vạn lý Trường thành. Một người mặc áo blu trắng, nói tiếng Việt rất sõi mời khách vào phòng uống nước và mang ra một lọ dầu gió vừa nói về tác dụng kỳ diệu của nó vừa xoa vào đầu, vào gáy cho những người ngồi hàng trên. Rồi bà ta mời mọi người vào các phòng khám bệnh, bắt mạch với gần chục người mặc áo blu trắng già có, trẻ có ra tận cửa dẫn vào.

Phát lộc may mắn để mời khách mua hàng ở khu mua sắm Vương Phủ Tỉnh (Bắc Kinh)

Mỗi phòng đều kê sẵn bàn ghế ngồi của bác sĩ và mấy hàng ghế dành cho bệnh nhân. Bác sĩ vạch miệng, vạch mắt, nghe tim phổi và bắt mạch cho từng người với thái độ rất thân thiện, khi nheo mắt tỏ vẻ lo lắng, khi mím môi tỏ vẻ nghiêm trọng, rồi nhoẻn miệng cười đầy vẻ cao đạo. Bác sĩ hỏi tôi: “Chị có bệnh gì không?”. Tôi trả lời: “Không có bệnh gì”. Bà ta lại bảo: “Mạch của chị rất yếu, tôi biết chỉ năm sau là chị phát bệnh nặng. Vì vậy phải uống thuốc ngay từ bây giờ. Đã tới đây thì bách bệnh sẽ được tiêu trừ hết bởi trung tâm này đã từng chữa bệnh cho nhiều vị nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và thế giới. Rồi bà ta kê đơn thuốc với tổng số tiền lên đến 5.300 tệ (khoảng 19 triệu đồng). Tôi nói với bà ta: Tôi đi du lịch không mang nhiều tiền. Sợ khách chạy mất. Bà ta bảo: “Giảm giá hữu nghị và kê lại đơn thuốc khác với số tiền chỉ còn một nửa là 2.700 tệ”. Tôi vẫn không mua, bà ta nhằng nhẵng đi theo và khuyên tôi nên vay tiền người cùng đoàn hoặc hướng dẫn viên vì đây là cơ hội hiếm có.

Để thoát được bà “bác sĩ” này, tôi phải vào phòng vệ sinh ngồi khá lâu. Tuy vậy, nhiều người trong đoàn bị bệnh khớp, đau thần kinh tọa, đau đầu… vẫn mắc phải chiêu trò này. Họ mua cả túi thuốc to với giá vài ba ngàn tệ, mua lọ dầu gió giá hơn 200 tệ trong khi ở Việt Nam loại dầu như vậy giá chỉ vài chục ngàn, mua kem bôi tay hơn 180 tệ, thuốc chữa bỏng 230 tệ (tương đương gần 800 ngàn đồng Việt Nam). Em gái tôi bị viêm họng, họ mang ra một gói thuốc to bảo uống trong 40 ngày sẽ khỏi với giá 950 tệ.

Phải 20 phút sau, hai hướng dẫn viên du lịch của đoàn mới quay ra xe cùng mấy vị khách xách theo bọc to, bọc nhỏ với khuôn mặt rất hả hê. Chắc chắn họ đã được trả tiền hoa hồng xứng đáng từ cơ sở bán thuốc với giá “cắt cổ” này khi đã có công quảng cáo và đưa khách vào đây. Xe chúng tôi vừa chuyển bánh, tôi đã thấy hai chiếc xe du lịch của Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty Du lịch Tràng An lại ào vào trước sự đón tiếp niềm nở của những người mặc áo blu trắng đang chờ sẵn, chứ không phải chỉ có khách du lịch của Vietravel mới được vào đây như ông Lâm nói.

Và ngọc, đá quý rởm

Tận dụng tối đa các cơ hội để moi tiền du khách, ngày cuối cùng ở Bắc Kinh, trên đường ra sân bay, họ tiếp tục đưa chúng tôi vào một cửa hàng rất to ở Vương Phủ Tỉnh, trong đó bày la liệt ngọc bích, đá quý, đồ nữ trang, kem dưỡng da. Cô bán hàng trẻ nói tiếng Việt lơ lớ mời khách vào phòng uống trà miễn phí và mang lọ kem sản xuất từ ngọc trai ra, lấy cho mỗi người một tý bôi lên tay và nhờ chúng tôi về nước quảng bá giúp sản phẩm này. Mười phút sau, một cô bán hàng khác ra nói với cô này điều gì đó. Cô ta vui vẻ nói với chúng tôi: “Quý vị hôm nay thật là may mắn, thư ký của giám đốc vừa ra nói với tôi là giám đốc công ty sẽ tiếp đoàn vì anh ấy rất quý người Việt Nam”. Nói xong, một người đàn ông chừng hơn 30 tuổi, đeo trên cổ và tay nhiều trang sức bước vào. Anh ta nói tiếng Việt rất chuẩn và tự giới thiệu tên là Cường, hiện là Giám đốc công ty đang nắm giữ toàn bộ tài sản ở đây. Anh ta khoe đã từng ăn thịt chó, bún đậu mắn tôm, phở Hà Nội và rất có thiện cảm với người Hà Nội. Nói xong anh ta đích thân dẫn khách đi xem hàng ở cả 3 tầng. Chỉ các bức chân dung hoa hậu, người mẫu, các quý bà giàu có nổi tiếng thế giới đang đeo trang sức đắt tiền, anh ta khoe: “Trang sức họ mang trên người là mua tại đây”.

Một nghệ nhân người Tô Châu đang sửa sang lại những mặt hàng thủ công mỹ nghệ trong cửa hàng của mình

Sau khi đã làm cho khách mê mẩn, anh ta bảo nhân viên mang kem sản xuất từ ngọc trai ra mời mọi người mua với giá 400 tệ/hộp. Thấy mọi người ngần ngại vì giá quá đắt, anh ta bảo do cảm tình với người Hà Nội nên bán giá hữu nghị 200 tệ/hộp. Mọi người reo lên, vội vàng cầm ngay mấy hộp kem như sợ hết, có người mua cả lố (12 hộp) về làm quà cho bạn bè. Khi không ai mua nữa, nhân viên tiếp tục mang đồ trang sức giả, ngọc và đá quý giả ra mời chào và đeo vào cổ, vào tai mấy vị khách trẻ đẹp, rồi bảo họ đứng trước gương quay trước, quay sau. Như bị thôi miên, mọi người lại đổ xô mua hàng. Hết tiền tệ, họ trả bằng đôla rồi bằng cả tiền Việt Nam. Cường bảo: Cửa hàng “linh động” lấy tất tần tật miễn sao khách hàng hài lòng. Ai cần giấy bảo hành, cửa hàng cung cấp ngay vì họ biết khách du lịch một đi không quay lại, làm gì có cơ hội để bắt đền. Khốn khổ, ra đến sân bay, nhiều người trong đoàn không còn xu nào trong túi.

Trên đây chỉ là mấy ví dụ điển hình cho thấy “văn hóa lừa” diễn ra hằng ngày ở các điểm bán hàng của Trung Quốc nằm trong lịch trình tham quan của các công ty du lịch Việt Nam. Họ “ăn” của khách Việt Nam không từ một cái gì. Sim điện thoại mua ở bưu điện chỉ 50 tệ và gọi được 45 phút nhưng hướng dẫn viên du lịch địa phương đã lấy của khách 150 tệ (hơn 500 ngàn đồng) nhưng chỉ gọi được 20 phút. Táo tại các cửa hàng bán chỉ 24 tệ/kg nhưng đem ra sân bay họ lấy 40 tệ… Họ còn năn nỉ khách du lịch đi xem biểu diễn tuồng, du thuyền trên sông với giá gấp rưỡi, gấp đôi giá in trên vé…

 

Bất đáo Trường thành phi hảo hán (Bút tích của Chủ tịch Mao Trạch Đông)

Mấy năm gần đây, mức sống nhân dân cùng nhu cầu hưởng thụ văn hóa đã được nâng lên, nhu cầu đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng, trong đó Trung Quốc là một trong những thị trường hấp dẫn với hàng vạn lượt du khách Việt Nam một năm. Bên cạnh những điều bổ ích ở nước bạn, nhất là những người hoạt động trong môi trường du lịch, chúng tôi không khỏi xót xa, bức xúc khi ở trong nước người dân tẩy chay hàng giả, hàng độc hại, chất lượng kém của Trung Quốc thì đi du lịch, họ lại bị móc túi đến đồng xu cuối cùng. Du khách Việt Nam đã trở thành món mồi béo bở bởi các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bài bản ở nước này.

Các công ty lữ hành Việt Nam, trong đó có Vietravel có biết điều này không khi hướng dẫn viên du lịch địa phương nói rằng Vietravel đã ký hợp đồng với các điểm du lịch lừa đảo trên nhằm đưa khách đến đây? Hơn nữa, hầu hết du khách trở về từ các tour du lịch Trung Quốc đều cho rằng: Lẽ ra, hướng dẫn viên du lịch của các công ty du lịch Việt Nam phải tư vấn, khuyến cáo du khách để họ không mua phải hàng giả, hàng nhái, không bị lừa thì họ lại câu kết với hướng dẫn viên du lịch địa phương để lừa khách du lịch Việt Nam và hưởng hoa hồng…

Tham gia chuyến du lịch trên, người viết bài này mong muốn góp một lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định đi du lịch Trung Quốc và xin chuyển những băn khoăn, thắc mắc trên đến các công ty du lịch Việt Nam.

Khánh thành chùa Khmer tại Hà Nội

 Sau hơn 3 năm xây dựng, sáng 23-11, Lễ khánh thành quần thể chùa Khmer được tổ chức tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Được xây dựng theo nguyên mẫu ngôi chùa K’Leang ở Đồng bằng sông Cửu Long trong khu đất rộng khoảng 0,8ha, quần thể chùa Khmer là một tổng thể những công trình đặc sắc nhất trong kiến trúc của người Khmer, được coi là biểu tượng của nền văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng của dân tộc Khmer. Quần thể chùa gồm có chính điện, am thờ, tháp góc, nhà thiêu, vườn tháp, nhà ghe ngo, nhà thuyền, sa la, cột cờ và ao sen. Mỗi công trình nằm ở các cao độ khác nhau và liên hệ với nhau thông qua một hệ hành lang được lát đá thô hòa nhập với cảnh quan xung quanh. Các công trình đều có mái lợp ngói vẩy cá và các chi tiết trang trí mang đậm tín ngưỡng Khmer như hoa lá, các vị thần có ảnh hưởng tới cuộc sống con người...

 

Các vị chư tăng thực hiện nghi lễ khánh thành Chùa Khmer.
Quần thể chùa Khmer được xây dựng theo nguyên mẫu Chùa K'leang ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại Lễ khánh thành, ngôi chính điện Khmer tại Làng Khmer - trung tâm văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer đã được đồng bào Khmer hợp thức hóa về mặt nghi thức theo phong tục.

Theo ông Lâm Văn Khang, Phó trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, việc xây dựng quần thể chùa Khmer tại Làng văn hóa không chỉ góp phần với các công trình khác tạo nên một “ngôi nhà chung” cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam, mà còn là niềm tự hào của đồng bào Khmer. Quần thể chùa Khmer là điểm du lịch văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer tại Hà Nội; đồng thời cũng là nơi gắn kết đồng bào Khmer với cộng đồng các dân tộc khác và đặc biệt với mọi người dân, du khách trong nước và quốc tế, không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo...

Vinh danh các khách sạn, DN du lịch Việt Nam

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2012, diễn ra vào ngày 4/12 tại Hà Nội, sẽ vinh danh các khách sạn, DN lữ hành hàng đầu Việt Nam.

Tại cuộc họp báo tối 22/11, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường cho biết sẽ trao các giải: Khách sạn hàng đầu Việt Nam (từ 3-5 sao, mỗi hạng sao 10 đơn vị); 10 Công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam (Inbound); 10 Công ty lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách đi du lịch nước ngoài (Outbound); 10 công ty lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam; 1 hãng hàng không chuyên chở nhiều khách du lịch nhất; 1 hãng hàng không năng động nhất.

Việc bình chọn danh hiệu doanh nghiệp Du lịch hàng đầu Việt Nam được tiến hành từ cơ sở. Hồ sơ bình chọn phải có sự xác nhận của cơ quan thuế, có ý kiến thẩm định của Sở VHTTDL.

Chương trình có ý nghĩa tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu, nâng cao khả năng hoạt động kinh doanh, khả năng cạnh tranh bằng chất lượng, thương hiệu trong điều kiện hội nhập.

Năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố trong và ngoài nước, song ngành Du lịch Việt Nam vẫn được đánh giá là một điểm sáng trong nền kinh tế của đất nước. Du lịch tiếp tục giữ được đà tăng trưởng và phát triển, đón tiếp được 6,8 triệu khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 160 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11

Tối 23-11, chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức "Ðêm tôn vinh Di sản xanh Việt Nam". Ðây là sự kiện trọng tâm của Tuần lễ "Du lịch Di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên" diễn ra bảy ngày qua. Ðến dự, có đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành liên quan, đông đảo du khách và nhân dân thành phố.

Phát biểu khai mạc đêm hội, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên nhấn mạnh: Chúng ta hãy cùng nhau xây dựng nét đẹp văn hóa trong bảo tồn và phát triển các di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, rừng quốc gia. Bảo vệ di sản thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ nền văn hóa và môi trường sinh thái của chúng ta.

* Tại đình Kim Ngân, số 42 - 44 Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tổ chức triển lãm tranh "Bóng xưa và sắc hoa", giới thiệu 40 bức tranh của Giáo sư, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Ðạo Kính từ ngày 20 đến 23-11.

* Tại Bảo tàng tỉnh Ðồng Nai, Hội Di sản văn hóa TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Vietnam Heritage phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ðồng Nai tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh Di sản Việt Nam, giới thiệu hơn 100 tác phẩm của 24 tác giả trong cả nước.

* Sáng 23-11, Hội Di sản văn hóa tỉnh Bến Tre tổ chức kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ chín và trao thẻ hội viên cho 59 hội viên mới được Hội Di sản văn hóa Việt Nam quyết định kết nạp. Hội di sản văn hóa Bến Tre được thành lập năm 2012 và hiện có 200 hội viên, sinh hoạt trong chín chi hội trực thuộc.

* Tại Ðại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội khai mạc triển lãm chuyên đề "Truyền thống khoa cử Việt Nam". Triển lãm đã khái quát bức tranh chung về các cơ sở giáo dục, đào tạo trong lịch sử; về khoa cử Việt Nam dưới thời Trung đại, giới thiệu đến công chúng hơn 50 bức ảnh tư liệu về khoa cử.

* Tại quảng trường huyện Quảng Bình, Ban tổ chức những ngày lễ lớn tỉnh Hà Giang đã khai mạc Tuần du lịch di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hà Giang năm 2013. Sau lễ khai mạc, tỉnh tổ chức giới thiệu năm di sản văn hóa phi vật thể vừa được bổ sung vào kho di sản văn hóa quốc gia gồm: Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào của dân tộc Mông, Lễ múa trống của dân tộc Giáy, Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô tại các huyện Quảng Bình, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Ðồng Văn.