Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Việt Nam điểm đến hấp dẫn của ASEAN

Bộ phận thống kê ASEAN (ASEANstats) vừa công bố Việt Nam hiện là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế ngoài khối ASEAN mạnh mẽ và du lịch có tốc độ phát triển nhanh chóng trong khu vực.

Theo ASEANstast, Việt Nam là lựa chọn thứ 4 làm điểm đến của khách du lịch ngoài khối ASEAN, chỉ đứng sau Thái Lan, Singapore, Malaysia. Sau 12 năm (2000-2011), Việt Nam đã vượt qua In-đô-nê-xia về lượng khách du lịch từ ngoài khu vực ASEAN.

Tuy vậy, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều khách du lịch từ ngay trong khối ASEAN. Số lượt khách trong khối ASEAN đến Việt Nam năm 2011 chỉ đứng thứ 6 mặc dù tốc độ tăng bình quân của Việt Nam khá cao (6,4%/năm). Trong khối ASEAN, Campuchia, Malaysia và Thái Lan là những nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất trong khối ASEAN. Nhưng xu thế đối lập giữa hai nhóm khách du lịch này sẽ thay đổi trong tương lai do tốc độ tăng của khách du lịch trong khối ASEAN ngày càng tăng so với nhóm còn lại. Và Việt Nam trong tương lai sẽ là một điểm đến hấp dẫn của du khách trong khu vực.

Theo kết quả điều tra của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), chỉ số cạnh tranh ngành du lịch Việt Nam trên thế giới đứng thứ 89/133, có thể so sánh với In-đô-nê-xia và Phil-lip-pin. Trong số 14 hạng mục để đánh giá ngành du lịch, WEF đánh giá cao về giá cả dịch vụ du lịch của Việt Nam, đứng thứ 11/133. Còn theo báo cáo ACPMS (Hệ thống Giám sát tiến bộ cộng đồng ASEAN), giá tiêu dùng của Việt Nam theo sức mua tương đương thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực (năm 2011 giá tiêu dùng ở Việt Nam thấp nhất trong 10 nước ASEAN). Điều này có nghĩa là với 1 đơn vị tiền tệ chung (USD) thì ở Việt Nam sẽ mua được khối lượng hàng hóa và dịch vụ nhiều hơn các nước trong khu vực ASEAN. Đây là nhân tố quan trọng thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

Tuy nhiên, AseanNat khuyến cáo Việt Nam vẫn còn một số yếu kém về cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch, chất lượng dịch vụ và quản lý dịch vụ còn kém và chưa chuyên nghiệp. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần rất nhiều nỗ lực và thời gian để có thể thu ngắn khoảng cách phát triển ngành du lịch với các quốc gia trong khu vực như Malaysia và Thái Lan và để ngành du lịch Việt Nam thật sự trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét